இலங்கை தொலைத்தொடர்புகள் ஒழுங்குபடுத்தும் ஆணைக்குழு


விசேட தேவையுடையவர்களுக்கான தொலைத்தொடர்பு வசதிகள்

விசேட தேவைகள் உடையவர்களுக்கு உலகளாவிய சேவைக் கடப்பாடுகளை வழங்குதல்

அறிமுகம்:
ஒவ்வொரு நாளும் சகிப்புத்தன்மையின் சோதனை என்பதை ஒருவர் உணரும்போது ஏற்படும் அதிர்ச்சியை வார்த்தைகளால் விவரிக்க முடியாது. பெரும்பாலான நாடுகளைப் போலவே இலங்கையிலும் சனத்தொகையில் கணிசமான பகுதியினர் போர், விபத்துக்கள் அல்லது மாற்றுத்திறனாளிகளாக பிறந்தவர்கள் போன்ற பல்வேறு வகையான குறைபாடுகளைக் கொண்டுள்ளனர். இந்த குறைபாடுகள் அவர்களின் இயக்கத்தை கட்டுப்படுத்துவதுடன், அடிப்படை தொலைத்தொடர்பு வசதிகளைப் பயன்படுத்துவதற்கான திறனையும் குறைக்கிறது. தொழில்நுட்பங்கள் வேகமாக மாறி வருவதையும், தொடர்ந்து விரிவடைந்து வருவதையும் நாங்கள் அறிவோம் ஆனால் இந்த முன்னேற்றங்கள் சிறப்புத் தேவைகள் உள்ளவர்களுக்கான தகவல் தொடர்பு வசதிகள் தொடர்பான பிரச்சினைகளைத் தீர்க்கத் தவறிவிட்டன.

திட்டத்தின் ஆரம்பம்:
நுகர்வோர் முறைப்பாடுகளைத் தீர்ப்பதற்கான உள்ளகக் குழுவிடம் செய்யப்பட்ட இரண்டு முறைப்பாடுகள் எங்கள் மீது ஆர்வத்தை ஏற்படுத்தியது. அனைவருக்கும் அவர்கள் நகர்ப்புற அல்லது கிராமப்புற முதியவர்கள் மற்றும் இயலுமானவர்கள் அல்லது மாற்றுத்திறனாளிகள் யாராக இருந்தாலும் அவர்களுக்கு தொலைத்தொடர்பு வசதிகள் கிடைக்கப்பெறுவதை உறுதி செய்யும் வகையில் வசதிகளை வழங்கும் ஒரு திட்டத்தை மேற்கொள்ள நாம் முடிவு செய்தோம்.
வெளியே செல்லாதவர்களுக்கு அல்லது உதவியோடு மட்டும் வெளியே செல்பவர்களுக்கு தொலைபேசி மிகவும் முக்கியமானது. சிலர் முற்றிலும் ஊனமுற்றவர்கள் மற்றும் அவர்களின் நடமாட்டம் கடுமையாக தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது மற்றும் அவர்கள் சக்கர நாற்காலிகள், நடைபயிற்சி சட்டங்கள் போன்றவற்றைப் பயன்படுத்துகின்றனர்.

சட்டவாக்கம்:
இலங்கையில் மாற்றுத்திறனாளிகளின் உரிமைகளைப் பாதுகாப்பதற்காக சட்டம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது, அதாவது. 1996 ஆம் ஆண்டின் 28 ஆம் இலக்க மாற்றுத்திறனாளிகளின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்கும் சட்டம், இது ஏனையவற்றுடன் ஒரு தேசிய பேரவையை நிறுவுவதற்கு ஏற்பாடுகளை செய்துள்ளது. இச்சட்டத்தின் பிரிவு 13(P) மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கு பெளதீக சூழலை அணுகக்கூடிய வகையில் திட்டங்களை அறிமுகப்படுத்தவும், மாற்றுத்திறனாளிகள் தகவல் மற்றும் தகவல்தொடர்புகளை அணுகுவதற்கான திட்டங்களை செயல்படுத்தவும் ஏற்பாடுகளை செய்துள்ளது.

நிலையான அணுகல் செயற்படுத்துனர்கள் மற்றும் செல்லிடத் தொலைபேசி செயற்படுத்துனர்களுக்கு வழங்கப்பட்ட உரிமங்களின் உரிம நிபந்தனைகள்:
மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கு (குறிப்பாக செவித்திறன் குறைபாடு உள்ளவர்கள்) மற்றும் முதியோர்களுக்கு தொலைத்தொடர்பு வசதிகளை உறுதி செய்வது சேவை வழங்குநர்களுக்கு கட்டாயமாக்குவது உரிமத்தில் உள்ள ஒரு நிபந்தனையாக குறிப்பாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

தொடர்பாடல் வசதிகளுக்கான தடைகள்:-
மிக அடிப்படையான தொலைபேசிகளில் இலக்க விசைகளுக்கு மேலதிகமாக சில விசைகள் உள்ளன. அவை ஒரே அளவு, வடிவம் மற்றும் அமைப்பு மற்றும் செயற்பாடு மற்றும் இலக்க விசைகளுக்கு இடையே உள்ள இடைவெளி ஒவ்வொரு இலக்க விசைக்கும் இடையில் இருப்பதை விட அதிகமாக இருக்காது. இலங்கையில் தற்போது பெரும்பாலான தொலைபேசி கருவிகள் இல 5 இல் உள்ள இலக்க அட்டையில் புடைப்பான புள்ளியைக் கொண்டுள்ளன.

எழுப்பப்பட்ட முக்கியமான கேள்விகள்

    இவர்களின் அடிப்படை தொலைத்தொடர்பு தேவைகள் என்ன?
    இந்தத் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதில் ஒழுங்படுத்துனர்கள்/சேவை வழங்குநர்கள் எவ்வளவு தூரம் வெற்றி பெற்றிருக்கிறார்கள்?
    தேவைகள் நிறைவேற்றப்படவில்லை என்றால் ஏன்?
    தொழில்நுட்பங்களை ஒருங்கிணைக்கும் போது அவர்களின் தேவைகளை நாம் எவ்வாறு கருத்தில் கொள்வது?

டிஜிட்டல் பிரிவின் பரந்த தாக்கங்களை நாம் கருத்தில் கொண்டால், இந்த நவீன தகவல் யுகத்தில் சிறப்புத் தேவைகள் உள்ளவர்கள் வெளியேறாமல் இருப்பது மிகவும் அவசியம்.

தகவல் பற்றாக்குறை:
தொடர்பாடல்களை அணுகுவதில் உள்ள நன்மைகள் குறித்து மக்களுக்கு தகவல் இல்லாமல் இருக்கலாம். தகவல் பற்றாக்குறையால் மக்கள் தொலைபேசியை வெறும் தகவல் தொடர்பு உதவியாக மட்டுமே கருதலாம் மற்றும் மற்றவர்களுடன் தொடர்பு கொள்ள அதைப் பயன்படுத்துவதை அவர்கள் கருத்தில் கொள்ள மாட்டார்கள்.

மூலோபாயம்:

    தொடர்புடைய அமைப்புகள்/நிறுவனங்களைத் தொடர்புகொள்ளப்பட்டது
        சமூக சேவைகள் திணைக்களம்
        இராணுவ தலைமையகம்
        சமூக மையங்கள்
    தகவலை சேகரித்தல்
    மக்களிடம் பேசுதல் மற்றும்
    சேவை வழங்குநர்களுடன் சந்திப்புகளை ஏற்பாடு செய்தல்

எமது இலக்குகள்:

    குறைந்த பட்சம் அடிப்படை தொலைத்தொடர்பு வசதிகளையாவது நியாயமான விலையில் வழங்குதல் மற்றும் வாடகையில் சலுகைகளை பரிசீலித்தல்.
    ரணவிரு கிராமங்களில் (மாற்றுத்திறனாளிகளான படையினர்) மற்றும் சமூக நிலையங்களில் வசிக்கும் மாற்றுத்திறனாளிகள் குழுக்களுக்கு வசதிகளை வழங்குதல்.
    பார்வைக் குறைபாடு உள்ளவர்களுக்கு பிரெய்லி பில்களை அறிமுகப்படுத்துங்கள்.
    மற்றவர்களுடன் தொடர்பு கொள்ள அவர்களுக்கு புதிய தொழில்நுட்பங்களை வழங்குதல்.
    மாற்றுத்திறனாளிகளை சமூக நடவடிக்கைகளில் ஈடுபட ஊக்கப்படுத்துதல்.
    நிறுவல் கட்டணம், வாடகை போன்றவற்றில் சலுகைகளை வழங்குதல்.
    உதவி தொழில்நுட்பங்களைப் பயன்படுத்துவதை ஊக்குவித்தல்.
    பாதுகாப்பை உறுதி செய்து, நம்பிக்கையுடன் வாழ அவர்களுக்கு உதவுதல்
    மற்றும் இறுதியாக பல்வேறு சேவைகள் மற்றும் நுட்பங்களைப் பயன்படுத்தி வெவ்வேறு வலையமைப்புகள் மூலம் மக்கள் ஒருவருக்கொருவர் தொடர்புகொள்வதற்கு வழிசெய்வதன் மூலம் ஒரு சிவில் சமூகத்தை உருவாக்குதல்.

முன்னேற்றம்:

தொடர்பாடல் வசதிகள் தேவைப்படும் நபர்களின் குழுக்களைக் கருத்தில் கொள்வதும், ஏற்கனவே தொலைத்தொடர்பு வசதிகள் உள்ளவர்களுக்கான நன்மைகளை கருத்தில் கொள்வதும் முன்னோக்கி செல்லும் வழியாகும்.

கொஸ்கமவில் உள்ள ரணவிருகமவிற்கு விஜயம் செய்து இந்த செயற்திட்டத்தை ஆரம்பித்தோம். இக்கிராமத்தில் 107 வீடுகள் உள்ளன, 90% வீதமானவர்கள் மாற்றுத்திறனாளிகளான படை வீரர்கள். சக்கர நாற்காலி அல்லது ஊன்றுகோலைப் பயன்படுத்தி உடல் ஊனமுற்ற நபர் ஒரு தொலைபேசி அழைப்பைப் பெறுவதற்கு பல்வேறு சிரமங்களைச் சந்திக்க நேரிடுகிறது என்று எங்களுக்குத் தெரிவிக்கப்பட்டது.

அவர்கள் சக்கர நாற்காலி அல்லது நடைப்பயிற்சி சட்டத்தை ஒரு வாடகை வண்டி அல்லது முச்சக்கர வண்டியில் ஏற்ற வேண்டும், தொலைபேசி அழைப்புக்கு பணம் செலுத்துவதைத் தவிர வாடகை வாகனத்திற்கான கட்டணத்தையும் செலுத்த வேண்டும்.

ஏற்கனவே கிராமத்தை ஊடறுத்துத கேபிள் பதித்த சேவை வழங்குனரிடம் கோரிக்கை வைக்க முடிவு செய்யப்பட்டது. ரணவிருகமவில் சக்கர நாற்காலியில் பயணிப்பவர் எளிதில் அடையும் வகையில் கிராமத்தில் பேஃபோன் நிறுவப்படவுள்ளது. இலங்கையின் வர்த்தக தலைநகரான கொழும்பில் இருந்து சுமார் 48 கிலோமீட்டர் தொலைவில் உள்ள ரணவிருகம என்ற இடத்தில் முதல் பேஃபோன் நிறுவப்பட்டது.

மாற்றுத்திறனாளிகளான பிள்ளைகளுக்கான கண்டி வத்தேகமவில் உள்ள தொழிற்பயிற்சி நிலையத்திற்கான P.A.B.X முறைமை:
இது இந்த நிறுவனத்தின் நீண்டகால தேவையாக இருந்தது. மாற்றுத்திறனாளிகளான பிள்ளைகள் பல வகையான நோய்களுக்கு ஆளாகிறார்கள். பல்வேறு பிரிவுகள் ஒரு பெரிய நிலப்பரப்பில் பரவியுள்ளதுடன், அணுகல் கடினமாக உள்ளது, ஏனெனில் இந்த பிரிவுகளை அடைய மக்கள் மலைகள் மீது ஏறிச் செல்ல வேண்டும். PABX முறைமையை நிறுவியதன் மூலம், அதிகாரிகள் தங்கள் பொறுப்புகளை எளிதாக நிறைவேற்றுவதற்கு வசதியாக இருப்பதைக் கண்டறிந்ததுடன், சிறுவர்களுக்கு அதிக பாதுகாப்பை வழங்கியது.

மத்துகமவில் உள்ள முதியோர் இல்த்திற்கான கட்டணம் செலுத்தும் தொலைபேசி வசதி:
இந்த திட்டத்தை செயற்படுத்தும் போதுஎமது சிரேஷ்ட பிரஜைகள் கைவிடப்படவில்லை. முதியோர்கள் சமூகத்திலிருந்து தனிமைப்படுத்தப்படுவதைத் தடுக்க அவர்களுக்கு தகவல் தொடர்பு வசதிகளை வழங்குவதன் முக்கியத்துவத்தை நாங்கள் உணர்ந்தோம். அவர்களுக்கு பாதுகாப்பான சூழலை வழங்குவது சமூகக் கடமையாகும். தவல் வசதி உள்ளவர்கள் மற்றும் இல்லாதவர்கள் என்று டிஜிட்டல் பிரிவு இருக்கக்கூடாது என்பதை நாங்கள் உணர்ந்தோம்.
தகவல் வசதிபடைத்தவர்களுக்கும் தகவல் வசதி இல்லாதவர்களுக்கும் இடையே டிஜிட்டல் பிளவு நீடிக்கக்கூடும், மேலும் இந்த பெரிய பிளவைக் குறைக்க ஒவ்வொரு முயற்சியையும் செய்ய வேண்டியதும் நமக்கும் தகவல் தொடர்பு தொழில்நுட்பங்களுடன் தொடர்புடைய எதிர்கால சந்ததியினருக்கும் இடையில் பிணைப்பை ஏற்படுத்துவதற்கான முயற்சிகள் செய்யப்பட வேண்டும்.

வாத்துவவில் உள்ள ரணவிருகமவிற்கு கட்டணம் செலுத்தும் தொலைபேசி வசதி:
ட்டணம் செலுத்தும் தொலைபேசி வசதி அணுகல் வயதான குடிமக்கள் மற்றும் ரணவிரு கிராமங்களுக்கு மட்டும் மட்டுப்படுத்தப்பட்டதன்று, அது அயலிலுள்ள மக்களுக்களுக்குமானது. இது நிச்சயமாக உலகளாவிய அணுகலை வழங்குவதற்கான ஒரு வெற்றிகரமான முறையாகும்.

பிரெய்லி பில்கள்:
பிரெய்லி முறையில் பில்களை வழங்குவதற்கு சேவை வழங்குநர்களை ஊக்குவிக்கும் சாத்தியம் பற்றி நாங்கள் இப்போது பரிசீலித்து வருகிறோம். அச்சுப்பிரதியை சரளமாக வாசிக்கத் தெரிந்த எவரும், எவ்வாறாயினும் திறமையாகத் தொலைபேசியில் விவரங்களைப் படிக்க வேண்டும் என்பதற்காக எழுத்திலான பட்டியலை தவிர்க்க மாட்டார்கள். பிரெய்லி பட்டியல்களை ஏன் பிரெய்லி வாசகர்கள் பெற வேண்டும்?
பார்வையற்றோருக்கான கவுன்சில்/பார்வையற்றோருக்கான கூட்டமைப்பில் கட்டணம் செலுத்தும் தொலைபேசி வசதிகளும் வழங்கப்பட்டன. இந்த வசதி முக்கியமாக வெள்ளைப் பிரம்பு ஊன்றுகோலை பயன்படுத்துபவர்களுக்கானது.

செவித்திறன் குறைபாடுள்ளவர்களுக்கான விசேட உபகரணங்கள்:
செவித்திறன் குறைபாடு உள்ளவர்களுக்கு சேவை வழங்குநர்கள் செய்யக்கூடிய நன்மைகளையும் நாங்கள் பரிசீலித்து வருகிறோம். ஸ்ரீலங்கா டெலிகொம் ஏற்கனவே ஒலியளவைக் கட்டுப்படுத்தும் வசதிகளுடன் கூடிய இரண்டு மாதிரி தொலைபேசிகளை இறக்குமதி செய்துள்ளது. சில நாடுகளில் அவை குரலை அச்சிடப்பட்ட வடிவத்திற்கு மாற்றுகின்றன. இலங்கையில் பேச்சு ஒலிப் பெருக்கங்கள் போன்ற வசதிகளுடன் கூடிய தொலைபேசிகளில் பரிசோதனை செய்து வருகிறோம். அனைத்து செவித்திறன் குறைபாடுள்ள நபர்களின் முதன்மையான பிரச்சனை தகவல்தொடர்பு மற்றும் அவர்களுக்கும் செவிப்புலன் உலகிற்கும் இடையேயான தொடர்பாடலுக்கு உதவும் அல்லது மேம்படுத்தும் எதுவும் இன்றியமையாத முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது.
இந்த நாட்டிலுள்ள ஒவ்வொரு குடிமகனுக்கும் தொடர்பாடலுக்கான அணுகலை வழங்குவதே எதிர்காலத்திற்கான எமது தொலைநோக்காக இருக்க வேண்டும். இது மழுப்பலானதாக இருக்கக்கூடாது.
அனைத்து இலங்கையர்களுக்கும் தகவல் மற்றும் தொடர்பாடல் தொழில்நுட்பங்கள் முன்னுரிமைப் பிரச்சினையாக இருக்கும் என்பதை நாம் மனதில் கொள்ள வேண்டியது அவசியம்.
இது தொலைத்தொடர்புகள் ஒழுங்குபடுத்தல் ஆணைக்குழுவின் பங்களிப்பாகும். பிரதமரின் 100 நாள் புரட்சி நிகழ்ச்சித் திட்டம். இது ஒரு தொடர்ச்சியான செயல்முறையாக இருக்கும். நாங்கள் ஒரு கதவைத் திறந்துள்ளோம், பல்வேறு வகையான மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கான தொடர்பாடல்களில் உள்ள தடைகளை அகற்றுவதற்கான திட்டங்களை உருவாக்க இளைய தலைமுறையினரை ஊக்குவிக்க வேண்டியது எமது பொறுப்பாகும்.

எனவே, தொலைத்தொடர்புகள் கொள்கை நோக்கங்கள், தகவல் அடிப்படையிலான சேவைகள் வேலை மற்றும் வாழ்க்கைத் தரத்தை தொடர்ந்து மேம்படுத்துவதற்கான அடிப்படையை வழங்கும் ஒரு சிவில் சமூகத்தை உருவாக்குவதாகும். தேசிய உட்கட்டமைப்பில் கட்டுப்படியான விலையில் சேவைகளை சமமாக வழங்குவதை உறுதி செய்வதும் மிகவும் முக்கியம்.

மேலும் விவரங்களுக்கு:
இலங்கை தொலைத்தொடர்புகள் ஒழுங்குபடுத்தும் ஆணைக்குழு,
Telephone: + 94 11 2689350 Facsimile: + 94 11 2671647
E-mail: dgtr@trc.gov.lk
Web: www.trc.gov.lk