இலங்கை தொலைத்தொடர்புகள் ஒழுங்குபடுத்தும் ஆணைக்குழு


இலக்கமிடுதல்

இலங்கையில் இலக்கமிடுதல் வளங்கள் உள்ளடங்கலாக தொலைத்தொடர்புகள் துறைக்கான தேசிய இலக்கமிடுதல் திட்டத்தினை நிர்வகிப்பது இலங்கை தொலைத்தொடர்பாடல் ஒழுங்குபடுத்தும் ஆணைக்குழுவாகும். இலக்கமிடுதல் திட்டமானது இலக்கமிடுதல் வளத்தைப் பயன்படுத்துவதற்கான சட்டகம் மற்றும் வழிகாட்டல்களை வழங்குகின்றது.

தேசிய இலக்கமிடுதல் திட்டம்

சிற்றலைக் குறியீடுகள்

 

VOIP தடைநீக்கம்

சர்வதேச தொலைத்தொடர்புச் சேவைகளை விஞ்சலாம் எனும் நோக்கில் 1991 ஆம் ஆண்டு 25 ஆம் இலக்க தொலைத்தொடர்புகள் சட்டத்திலும் 1996 ஆம் ஆண்டு 27 ஆம் இலக்க அதன் திருத்தச்சட்டத்திலும் இலங்கையில் VOIP அனுமதிக்கப்படுவதில்லை. எனவே, கீழே குறிப்பிடப்படுகின்ற VOIP செயலிகள் இயக்குநர்களால் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளன
என்றாலும், சில நிறுவனங்களுக்கு VOIP இன் பயன்பாடு முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது என்பதை நாம் புரிந்துகொண்டுள்ளோம். எனவே, சில பயனர்கள்Æ வாடிக்கையாளர்கள் Æ சேவையுறுநர்களுக்கு VOIP செயலியின் தடையை நீக்குவதற்கான வேண்டுகோளை சமர்ப்பிக்க முடியும்..

செயலியை தடுப்பதற்கான தொழிநுட்ப பரமாணங்கள்

இல தொழிநுட்ப பரமாணங்கள்Æ நிபந்தனைகள் விபரம்
01 இணைப்பு வகை

இணைப்பு வகை சமச்சீர் அகலப்பட்டை, தரவு பரிமாற்றத்திற்காக இரண்டு இடங்களை இணைக்கும் தொடர்பாடல் இணைப்பு (leased line), IPLC எனும் இரண்டு சர்வதேச இடங்களுக்கிடையில் நேரடியான, நம்பகமான, பாதுகாப்பான இணைப்பினை வழங்கும் தொடர்பாடல் இணைப்பு.

ADSL,GPRS,3G,HSPA,Wimax போன்ற தொழிநுட்பங்களைப் பயன்படுத்தும் இணைப்புக்கள்

02 அகலப்பட்டை ≥ 1Mbps
03 ப்ரொடோகோல்Æ செயலி VOIP உடன் தொடர்புடைய செயலி, ப்ரொடோகோல், முனையங்கள் போன்றன. SIP H.323,IAZ.RTP,MGCP.H.248,Megaco,SCCP போன்று சட்டத்திற்கு முரணான மாற்றுவழிக்கு பயன்படுத்தக்கூடும் என சந்தேகிப்பவை மற்றும் அவற்றுடன் தொடர்புடைய H323 (TCP1720),SIP (TCP/UDP 5060-5061) போன்ற முனையங்கள்.

தடைநீக்கத்திற்கு அல்லது செயலியை தடைசெய்வதிலிருந்து விலக்களிக்குமாறு கோருவதற்கு தகுதியுடைய பயனாளர்கள்/ வாடிக்கையாளர்கள்/ சேவையுறுநரின் வகையீடு

  1. உரிமம் பெற்ற PSTN இயக்குநர்கள்
  2. PSTN இயக்குநர்களிடமிருந்து இடைத்தொடர்பினை (interconnection) பெற்றுக்கொண்டுள்ள மற்றும் இலங்கை தொலைத்தொடர்புகள் ஒழுங்குபடுத்தும் ஆணைக்குழுவின் (TRCSL) உறுதிப்படுத்தலுக்கு உட்பட்டு தற்போது இயங்குநிலையிலுள்ள இடைத்தொடர்பினைப் பெற்றுக்கொண்டுள்ள EGO இயக்குநர்கள்.
  3. TRCSL இன் உறுதிப்படுத்தலுக்கு உட்பட்ட உரிமம்பெற்ற ISPகள்
  4. TRCSL இனால் ஒப்புதல் வழங்கப்பட்டுள்ள அழைப்பு மத்திய நிலையங்கள் மற்றும் BPOகள்.
  5. நாட்டில் தனது உத்தியோகத்தர்களுடன் தொடர்பாடல்களை நடாத்துகின்ற எவரேனுமொரு வாடிக்கையாளர்.
  6. சர்வதேச கடற்படைத் தளபாடங்கள், சர்வதேச வங்கியியல், தகவல் தொழிநுட்பம்Æ மென்பொருள் விருத்தி மற்றும் ஆதரவுச் சேவைகள் போன்றவற்றை கையாளும் எவரேனுமொரு வாடிக்கையளார்.
  7. TRCSL இன் உறுதிப்படுத்தலுக்குட்பட்டு சட்டத்திற்கு முரணான குரல் மாற்றுவழியை நிறுவுவதற்கும் முற்றுவித்தலுக்கும் பயன்படுத்தப்படுகின்ற ஏனைய செயலிக்காக மேலே பட்டியலிட்டுள்ள ப்ரோடோகோல் Æமுனையங்களை பயன்படுத்தும் எவரேனுமொரு வாடிக்கையளார்

VOIP வசதிகளை செயல்படுத்தும் செயன்முறை

  1. ஒரு வாடிக்கையாளர் VOIP வசதிகளை தடைநீக்குமாறு வேண்டிக்கொள்ளும் கோரிக்கைக்கு வலுசேர்க்கும் காரணங்களை குறிப்பிட்டு குறித்த இயக்குநர்களினூடாக TRCSL க்கு கையளிக்க வேண்டும்.
  2. TRCSL இனால் அங்கீகாரம் வழங்கப்பட்டதும் அதன் மூல ஆவணம் சேவை வழங்குநருக்கு அனுப்பப்படும் அதே வேளை அதன் ஒரு பிரதி வாடிக்கையளாருககும் அனுப்பப்படும்.
  3. TRCSL சர்வதேச குரல் அழைப்பு மாற்றுவழி வலைப்பின்னலுடன் தொடர்புடைய நடவடிக்கைகளுக்கு மாத்திரமே வாடிக்கையாளர் பட்டியலைப் பயன்படுத்தும்.
  4. வாடிக்கையாளர், அங்கீகாரம் வழங்கப்பட்ட நிபந்தனைகளுக்கு இணங்கியொழுகின்றாரா என்பதை உறுதிப்படுத்துவதற்காக TRCSL இனால் வாடிக்கையாளர் கண்காணிக்கப்படும்.